American Hustle : โกหกใครก็ไม่ร้ายเท่าโกหกใจตัวเอง

27ธ.ค.13

กลับมาดู Blog ตัวเอง. พบว่าทิ้งมันร้างไปถึง 2 ปีเต็ม
เวลาอยากจะเขียนอะไรยาวๆ ก็กลับมาคิดถึงมันอีกครั้ง  ขอโทษนะ  ชั้นไม่ได้ตั้งใจทิ้งเทอ T_T
————————————————————————————————–

american-hustle

เข้าเรื่องตามหัวข้อ พูดเลยว่าไม่ได้ดูหนังแล้วร้อนรนขนาดนี้มานับปี
ดู American Hustle จบมาหลายวันแล้ว
ยังคิดวนเวียนในหัวไม่เลิก แล้วก็คิดว่าคงต้องมีรอบ 2 เร็วๆ นี้

เชิญรับชมตัวอย่าง

American Hustle เป็นหนังว่าด้วยชีวิตตัวเอก เอิร์ฟวิงและซิดนีย์ ที่มีอาชีพโกงเงินคนอื่นเป็นอาชีพหลัก
วันนึงเกิดซวยโดน FBI ซ้อนแผนจับ ชีวิตที่เคยโกงสบายๆ ก็พลิกผัน ต้องไปร่วมแผนกับ FBI แทน

พล๊อตหนังมาแบบนี้เหมือนจะเป็นหนังตลาดทั่วไป แต่พูดเลยว่าเข้าไปดูมาแล้วมันเกินความคาดหมายมากกกกก
เนื้อเรื่อง A+  ตอนแรกช้าๆ เบื่อๆบ้าง  แต่ตอนหลังหลุดไม่ได้ซักวินาทีเดียวเลย
ตัวละคร A+++  ทุกคนสุดยอดดดด
พูดเลยว่าถ้าไม่ดูเรื่องนี้ในปีนี้ถือว่าพลาดมาก

ต่อไปเป็นการสปอล์ยแบบคนไปดูมา 1 รอบ ใครไม่อยากโดนเปิดเผยเนื้อหาสำคัญก็ข้ามไปนะแจ๊ะ
————————————————————————————————–

หนังเหมือนจะเป็นหนังแอคชั่นแนวไล่ล่าหาความจริง
แต่เปล่าเลย สิ่งที่หนังนำเสนอคือมุมมอง แนวคิด และการกระทำของตัวละครแต่ละตัว ที่มีพื้นฐานต่างกัน ในสถานการณ์คับขัน  ออกแนวดราม่าเสียดสี

ประโยคที่เราคิดว่าเป็น Key ของเรื่อง ตัวเอกทั้งสองคนจะชอบพูดคือ
“People believe what they want to believe”
ทุกคนเชื่อในสิ่งที่ตัวเองอยากเชื่อ  ทริคง่ายๆ ที่ทำให้ทุกการโกงได้ผล
แต่ละคนเกิดมาบนพื้นฐานที่ต่างกัน ยอมคิดและเชื่อในสิ่งที่ต่างกัน (ประเด็นนี้เราพูดบ่อยมาก)

เอิร์ฟเชื่อว่า เค้าสามารถโน้มน้าวผู้คนได้
ซิดนีย์เชื่อว่าเอิร์ฟรักเธอและสองคนเป็นคู่กัน
ริชชี่เชื่อว่าเค้าจะสามารถสร้างผลงานชิ้นโบว์แดงจากการจับ สส.
คาร์ไมน์เชื่อว่าเค้าจะสามารถทำให้ความเป็นอยู่ประชาชนดีขึ้น
โรสซาลินเชื่อว่าเอิร์ฟจะไม่มีวันทิ้งเทอ

ทุกคนพยายามโน้มน้าวคนอื่นให้เชื่อเหมือนตัวเอง
แต่สิ่งที่เราเชื่อกับความเป็นจริงอาจไม่ใช่สิ่งเดียวกัน100%  มันไม่สำคัญว่าใครจะเชื่อยังไง
มันสำคัญที่ว่าเราจะ balance ความจริงกับความเชื่อของเราได้อย่างไรต่างหาก
จุดจบของหนัง เป็นบทสรุปสำหรับแต่ละความเชื่อได้ดีเลยทีเดียว 😉

อีกประเด็นที่เรารู้สึกว่าหนังพยายามจะสื่อเหลือเกินคือ
ทุกคนมีสิ่งที่ตัวเองปิดบังไว้  ทุกคนมีตัวตนจริงๆ และตัวตนหลอกๆ

ทำไมซิดนีย์ต้องแอ๊บสำเนียงอังกฤษ
ทำไมเอิร์ฟต้องใส่แว่นสีชาตลอดเวลา
ทำไมริชชี่ต้องดัดผม
ทำไมโรสซาลินต้องทำตัวสดใสอารมณ์ดี

ในคนคนหนึ่งมีทั้งตัวตนจริงๆ และภาพที่เราสร้างขึ้นมาบังตัวจริงไว้
บางเวลาที่เราต้องการเป็นตัวเองจริงๆ เราจะยอมสลัดตัสตนปลอมๆ เราออก
ไม่ใช่ทุกเวลา  ทุกคน ที่เราอยากจะโชว์ตัวจริงด้วย   นั่นก็เพราะตัวจริงเราไม่ได้สวยงามพอที่จะโชว์มันตลอด

เอิร์ฟถอดแว่น ตอนสวีทกับซิดนีย์ ตอนเล่นกับลูก ตอนสารภาพความจริงกับคาร์ไมน์  นั่นคือสิ่งที่เค้าต้องการทำจากใจกับคนที่เค้าไว้ใจให้เห็น
ย้อนมามองดูตัว  เช่นกัน  จะมีซักกี่คนเห็นเราร้องไห้  จะมีซักกี่คนที่เรายอมแพ้เวลาเถียงด้วย จะมีซักกี่คนที่เรายอมให้เห็นตัวจริง 🙂

ความจริงคือ เราไม่สามารถเป็นตัวของตัวเองจริงๆ ได้ตลอดเวลา ในเมื่อเรามีหน้าที่  เรามีภาระบางอย่าง
เรามีสิ่งที่ต้องรับผิดชอบ การเป็นตัวเองสุดๆ อาจทำให้ชีวิตยากขึ้น ความสำเร็จมาถึงช้าลง

เลดี้อีธิธสำเนียงอเมริกันคงหลอกเอาเงินใครไม่สำเร็จ
ริชชี่ผมตรงก็คงเท่ห์ไม่พอจะดึงดูดใครๆ
เอร์ฟที่จริงใจต่อคาร์ไมน์ตั้งแต่ครั้งแรก ก็คงทำแผนล่มไม่เป็นท่า

เราไม่รู้หรอกว่าคนอื่นๆ ที่อยู่ตรงหน้าเราเป็นตัวจริงหรือตัวหลอก
แต่เรารู้ตัวเองดี ว่าขณะนี้เราของจริงหรือของปลอม
หรือบางที ตัวปลอมๆ ที่เราสร้างขึ้นมาก็อาจจะเป็นส่วนหนึ่งของตัวจริงของเราก็เป็นได้   ใครจะรู้ 😉

———————————————————————————————————-

ขอจบส่วนสปอย์ลแต่เพียงเท่านี้

หนังเรื่องนี้ว่ากันตามจริงคือดูแล้วไม่สนุกเท่าที่ควรจะเป็นเลย
เพราะมัวแต่ไปจดจ่ออยู่กับสัญลักษณ์ (หรือคิดมากไปเองหว่า)

เอาจริงยังมีอีกหลายประเด็นที่ไขไม่ออก   อย่างเรื่องตกปลาของบอสริชชี่ , ยาทาเล็บ , ไมโครเวฟ , โคมไฟ ฯลฯ
อาจารย์วิชา Life ref film บอกไว้ว่า อะไรที่มันไม่เป็นสาระสำคัญ หนังจะไม่พูดถึงเลย ถ้าหนังใส่มาแปลว่ามันมีความหมายบางอย่าง
แล้วก็รู้สึกจริงๆ ว่ามันมี something แต่ไขไม่ออก ฮาาา. พอดีเรียนมาแค่เทอมเดียว

ใครไปดูเรื่องนี้แล้วมีคำตอบให้เราก็มาแชร์กันหน่อยนะ  😉
พยายามหาอ่านทั้งไทย และเทศ ก็ไม่ค่อยเห็นใครเขียนถึงเรื่องสัญลักษณ์เท่าไหร่
หรือฉันจะคิดมากไปเอง

แต่รับประกันได้ว่า ไม่ต้องสนใจสัญลักษณ์ ไปดูแค่เนื้อเรื่อง และการแสดงของนักแสดงเรื่องนี้ก็โคตรคุ้มแล้ว
เห็นคริสเตียนเบลล์หัวล้าน  ดูเจนนิเฟอร์ลอว์เรนซ์กับบทเมียหลวงกวนส้น ก็คุ้ม 100 บาทที่เสียไปแล้วจ้า

พิไลเรคคอมเมนดึ ;))
#เรื่องนี้มีรอบสองแน่นอน

Reference
Movie Info IMDB : http://www.imdb.com/title/tt1800241/
American Hustle ปอกเปลือกความแหลของอเมริกัน  : http://www.siamzone.com/board/view.php?sid=3860913
Review American Hustle (EN) : http://digitaljournal.com/entertainment/
American Hustle ชีวิตคนเราสีเทาสุดๆ : http://lhong.net/american-hustle/
American Hustle หลอกได้หลอกไป  : http://llkhimll.wordpress.com/

One Response to “American Hustle : โกหกใครก็ไม่ร้ายเท่าโกหกใจตัวเอง”

  1. เดี๋ยวพี่จะไปหามาดูนะ 🙂


ใส่ความเห็น

