ใครเล่าจะรู้จักเราเท่าตัวเอง.

18พ.ย.10

จากการเรียน innovative thinking โดย อ.ธงชัย (@thongnet)
หลายคาบที่ผ่านมารู้สึกได้ทำอะไรหลายอย่าง
โดยเฉพาะคิดๆ เขียนๆ วาดๆ ก็สนุกดี : D

แต่กิจกรรมคาบที่ผ่านมารู้สึกว่าเป็นกิจกรรมที่ชอบที่สุดตั้งแต่เริ่ม class
คือกิจกรรม Personality Card (ชื่อนี้รึเปล่าไม่แน่ใจอ่ะ >,<)

การละเล่นนี้มีอยู่ว่า เริ่มต้นอาจารย์จะแจกไพ่ให้แต่ละคน คนละ 5 ใบ
เป็นไพ่พิเศษ ที่มีดอกเหมือนไพ่ป๊อก (จิก,หลาม, ใจ, โพธิ์)
แต่ละใบแทนที่จะมีเลข ก็จะเป็นคุณลักษณะแทน  เช่น
ชอบช่วยเหลือผู้อื่น, รู้หมดทุกอย่าง, ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง, ไม่มีระเบียบ ฯลฯ

ขั้นต่อไป ให้เลือกไพ่ในมือขึ้นมา 1 ใบที่ไม่ตรงกับตัวเรามากที่สุดแล้วทำการแลกกับคนอื่น
โดยมีข้อแม้ว่า ต่างคนต้องสมัครใจที่จะแลกกัน (พึงระลึกไว้เสมอว่าไพ่ในมือห้ามมีเกิน 5 ใบ)

ขั้นที่ 3 ดูไพ่ที่มีในมือ มีใบไหนที่เรายังไม่ชอบบ้างนะ? ให้เอาไปแลกกับกองกลาง
สุดท้าย ดูไพ่ที่อยู่ในมือ แล้วมาดูกันว่าไพ่บอกอะไรเราได้บ้าง

หลังจากฉันผ่านขั้นตอนข้างบนทั้งหมด ไพ่ในมือฉันก็ออกมาเป็นแบบนี้ : )

อันที่ตรงที่สุดคือ Instructional และที่คิดว่าไม่ตรงที่สุดคือ Expedient.
หลายคนก็พอจะเดาได้ว่าไพ่ที่อยู่ในมือคือคุณลักษณะเด่นของเรา ที่เรามองตัวเอง.

ส่วนรายละเอียดที่ว่าไพ่ในมือบอกอะไรได้อีกบ้าง
แนะนำว่าใครอยากเล่นเกมนี้ อย่าเพิ่งอ่าน
เดี๋ยวตอนไปเล่นจริงมันจะมีอคติ แล้วจะไม่สนุก ^^’

(ตรงนี้แหละจ้า) ความลับก็คือ….

ดอกของไพ่ในมือ สามารถบ่งบอกได้ว่าเราเป็นคนประเภทไหน
ถ้าในมือเรามีไพ่ดอกไหนมากที่สุด นั่นแหละ คือลักษณะเด่นของเรา !!!
จำเอาไว้และใช้มันให้ถูกที่ถูกเวลา : )

เอาคร่าว ๆ — พวกโพธิ์ดำ คือนักคิด , ดอกจิกคือนักปฏิบัติ , หลามตัดเป็นนักสร้างสรรค์,
ส่วนหัวใจคือนักรัก ว้าว! (ว่าง่าย ๆ ก็คือพวกที่แคร์เรื่องความสัมพันธ์เป็นหลัก)

( จบ  spoil )

จุดที่ประทับใจเราของกิจกรรมนี้ไม่ได้อยู่ตรงข้อที่ผ่านมาทั้งหมด แต่มันอยู่ที่…

ขั้นต่อไป
ให้ออกไปเลือกไพ่จากกองกลางไปให้เพื่อนที่เราสนิท (จะเลือกให้กี่คนก็ได้)
ให้เลือกใบที่คิดว่าตรงกับลักษณะของเพื่อนเรามากที่สุด
และแน่นอนว่า เราจะต้องได้รับไพ่ (ที่เพื่อนคิดว่าตรงกับเรา) จากเพื่อนเราเช่นกัน : )

เราได้ไพ่สองใบ ซ้ายมือจากน้องเมย์ และขวามือจากนวลนภา

สิ่งที่เพื่อนเลือกให้เรา คือลักษณะที่เพื่อนมองเห็นจากตัวเรา
มันทำให้เรารู้ว่าคนอื่นมองเรายังไง

น้องเมย์เลือกไพ่ใบซ้ายให้เราเพราะเคยได้ยินเราพูดว่า เราไม่ชอบคบคนใหม่ๆ
จริง!!  เรารู้สึกหลายครั้งว่าการคุยกับคนหน้าใหม่ ๆ มักต้องใช้ความพยายามที่เกินกำลังของเรา.
แต่หลายครั้งกับหลายคน  เราแทบไม่ต้องอาศัยความพยายามอะไรเลยในครั้งแรก
น่าแปลก.แต่เป็นเรื่องดี : )

ฟังดูแล้วไอการไม่ชอบสิ่งใหม่เนี่ยค่อนข้างเป็นข้อเสียของเรา
ถึงวันนึงที่โตขึ้นอีกขั้น เลือกคนที่อยู่ร่วมสังคม เลือกคนร่วมงานไม่ได้
เราคงต้อง open ให้ได้มากกว่านี้อีกเยอะๆ  : )  สู้ๆ

นวลนภาเลือกไพ่ใบขวาให้เรา อันที่จริงชีจะเลือก ไพ่”ไร้ระเบียบ” ให้เรา แต่ดันหาไม่เจอ 55+
แต่ก็ดีนะ เพราะไอไร้ระเบียบนั่นเรารู้ตัวเองดี : P

แปลกอีกเหมือนกัน . เราไม่เคยรู้สึกเลยว่าตัวเองชอบให้กำลังใจคนอื่น
เราว่าตัวเองติดพูดจาแรง ๆ ตรง ๆ จนบั่นทอนหลายคนไปแล้วซะอีก .
แต่อย่างน้อยก็ดีใจที่ได้ไพ่ใบนี้ ก็มันเป็นข้อดีนี่หว่า 5555+

**********************************************************
หลังจากการละเล่นนี้จบ เราก็เผลอคิดไปไกลว่า..
ถ้าเอาไพ่ชุดนี้มาให้กลุ่มเพื่อนสนิท หรือ คู่รัก เล่นกัน
คงจะทำให้แต่ละฝ่ายรู้จักและเข้าใจความคิดของกันและกันมากขึ้น : )

แต่กับบางกลุ่ม หรือบางคู่ ก็ไม่รับประกันนะว่าผลจะออกมาดีเสมอไป
(แล้วจะหาว่าไม่เตือน : P )

ฉันยังยืนยันเช่นเดิมว่าวิชา “ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์” เป็นวิชาที่ยากที่สุดในชีวิตของคนเราทุกคน (เอ๊ะ อาจจะไม่ใช่ทุกคน เอาเป็นว่าอย่างน้อยก็มีฉันคนนึงแหละ)

ถ้ามีเครื่องมืออะไรที่พอจะทำให้วิชานี้มันง่ายลงสักนิด ฉันว่ามันก็เป็นเรื่องที่ดีนะ : )

สุดท้าย . บางทีที่จั่วหัวเอาไว้ มันก็ไม่จริงเสมอไปหรอก ; )

3 Responses to “ใครเล่าจะรู้จักเราเท่าตัวเอง.”

  1. แกอัพบล็อกเหมือนตอนชั้นเรียนเปี๊ยบ มีรูปเหมือนกันด้วย ฮ่าๆ
    อยากเล่นพร้อมพวกแกมั่งง่ะ

  2. ถ้าได้เล่นอีกฉันจะเอาไพ่หัวใจให้นุกร กรี๊ดกรี๊ดดด

  3. ไพ่มัน บังเอิน อยู่ใกล้มือ บวกกับ เรานึกคำพูดที่คุนบอกขึ้นมา ก็ เลย อ๊ะ.. อยากให้ งั้นเอาใบนี้ไปก่อน..

    หมด เวลาก่อน เรารู้สึกอยากหาการ์ดที่เรารุ้สึก ว่าน่าจะตรงกับคนมากกว่านี้..

    แต่สนุกดีเน้อ ถ้าแบบ เล่นกันในกลุ่มเพื่อนๆ ไรเงี่ย เราจะได้รู้ว่าคนอื่นมองเรายังไง

    มีข้อดีที่ควรทำต่อ และข้อเสียอะไรที่จะปรับปรุง ^__________^

    จำได้ว่าคุนอยากได้ การ์ดชุดนี้ มาเป็นของตัวเองเลยหนิ ฮาๆๆ


ใส่ความเห็น

