ความฝัน.

06ม.ค.10

เมื่อคืนฝนตก,,
เมื่อคืนฝันร้าย

ตื่นมากลางดึกแล้วหลับต่อ…

ตื่นมาอีกทีฝนหยุดแล้ว,,
แต่ฝันร้ายยังไม่วายหลอกหลอน

ซิกมันด์ ฟรอยด์ (นักจิตวิเคราะห์ผู้โด่งดัง) บอกว่า
ความฝันเป็นการแสดงออกของจิตใต้สำนึกแบบหนึ่ง
ในขณะที่เราฝัน เราไม่สามารถควบคุมความคิดของเราเองได้
สิ่งที่เราเห็นในความฝันคือสิ่งที่อยู่ในจิตใต้สำนึกของเรา
อีกทั้งการฝันยังเป็นการปลดปล่อยความเก็บกดในจิตใต้สำนึกของคนเรา
ฟรอยด์ยังเคยเขียนหนังสือตีความความฝันด้วยจิตวิเคราะห์ออกมาเล่มหนึ่ง
ใช้ชื่อว่า “The Interpretation of Dreams”
และแน่นอนว่าถ้าเรื่องอะไรออกมาจากปากฟรอยด์แล้วละก็ย่อมหนีไม่พ้นเรื่องเพศ
ด้วยเหตุนี้ฟรอยด์จึงบอกว่า ความฝันล้วนเกี่ยวกับเรื่องเพศและความรุนแรง
แต่ทั้งหมดทั้งสิ้น สิ่งที่เห็นในความฝันล้วนแล้วแต่แสดงออกผ่านทางสัญลักษณ์ต่างๆนานา
ไม่ได้แปลความหมายได้ตรงตัว คนฝันเองจึงไม่อาจรู้สิ่งแท้จริงในจิตใต้สำนึกได้

ครั้งหนึ่ง ฉันเคยฝันว่า ขับรถเก๋งสีขาวผ่านหน้าจุฬา ทันทีที่ฉันเปลี่ยนเข้าเลนซ้าย
ฉันก็พบว่ามีรถขยะคันเบ่อเริ่มขนาบรถฉันอยู่ทั้งข้างหน้าและข้างหลัง
ในฝัน มันเหม็นมาก >,<
ตื่นเช้ามาฉันคิดถึงเรื่องสัญลักษณ์ในฝัน แล้วก็นึกได้ว่าเมื่อตอนเย็นก่อนคืนนั้น
ฉันไปนั่งกินข้าวกับเพื่อนสี่ห้าคน แล้วก็ดันนั่งตรงกลางระหว่างคนอ้วนสูบบุหรี่สองคน
ในความเป็นจริง มันเหม็นมาก >,<
ก็คงไม่น่าแปลกถ้าเพื่อนสองคนนั้นจะกลายเป็นรถขยะในฝันของฉัน
(ขอโทษจริง ๆ ไม่ได้ตั้งใจให้เป็นรถขยะ ก็แค่การตีความมั่วๆ จากทฤษฏีน่ะ ^^”)

ส่วนคาร์ล จุง(นักจิตวิทยาชาวสวิส ที่ทำงานใกล้ชิดกับฟรอยด์)
มีความเห็นที่แตกต่างไปจากฟรอยด์ (ด้วยเหตุว่าเค้าไม่ค่อยหมกมุ่นเรื่องเพศ : P)
จุงบอกว่า ความฝันบ่งบอกถึงตัวเราและความสัมพันธ์ที่เรามีต่อผู้อื่น (น่าเชื่อ!!)
แถมบางครั้งมันยังเป็นทางแก้ไขปัญหาให้กับชีวิตจริงได้ด้วย (อันนี้แค่มีโอกาส)

สิ่งที่ฉันสรุปได้จากตัวเองก็คือ ความฝันมักบ่งบอกสภาพจิตใจของคนเราในขณะเวลานั้นๆ
เมื่อฉันมีความสุข ฉันมักไม่ค่อยฝัน
เมื่อฉันมีความทุกข์ ฉันมักไม่ค่อยฝัน
แต่ทุกครั้งที่พยายามสรุปว่าตัวเองกำลังทุกข์หรือสุข แต่หาคำตอบให้ตัวเองไม่ได้
ความฝันมักมารบกวนจิตใจเสมอ..

ฝันร้ายเมื่อคืนทำให้ฉันตื่นสาย
ฉันรีบลุกจากที่นอนไปอาบน้ำแต่งตัว
ออกไปเรียนด้วยสีหน้าท่าทางยิ้มแย้มแจ่มใส
เสมือนว่าไม่มีอะไรร้ายๆ เกิดขึ้นกับชีวิต

เอาน่า! อย่างน้อยก็ดีที่มันเป็นแค่ความฝัน

—————————————————————–

หาอ่านเรื่องจิตวิเคราะห์และความฝันเพิ่มเติมได้ที่
– หนังสือ “The Interpretation of Dreams” : Sigmund Freud
เรื่องของ “ความฝัน”  : pantip.com
ความฝันคืออะไร และมีอิทธิพลต่อมนุษย์เราอย่างไรบ้าง? :  voanews.com
The Interpretation of Dreams : ภาณุ ตรัยเวช /โอเพ่นออนไลน์

5 Responses to “ความฝัน.”

  1. ขยันเขียนๆ
    ความฝันก็เหมือนกับส่วนอื่นๆ ในชีวิตนะ คือมันสะท้อนเรื่องของเรา
    ไม่มุมใดก็มุมหนึ่ง

  2. อาบทั้งเช้าทั้งเย็นแล้วคุณพี่อุ้งตีนหมี :)))
    การตีความนี่มาจากจิตใต้สำนึกของพี่ชัดชัด 555

  3. 4 หมู

    อารัยพี่อุ้งตีนหมีจาสามารถตีความได้ขนาดนี้เนี่ย

    ว่าแต่ พิไลพรรณ ทั้งหน้าทั้งหลังก้อไม่ไหวนะ 555

  4. 5 น้องอุ้งตีนหมี

    แล้วป้าหมกมุ่นทางเพศรึเปล่าครับ?? ไม่ดีนะป้า เป็นสาวเป็นแส้ ไม่ควรนะป้า

    จากความฝันของป้า น้องอุ้งตีนหมีสามารถตีความได้ว่า
    การที่ป้าฝันถึงรถสีขาว หมายถึง ป้าชอบสีขาว สิ่งที่ป้าฝันถึงคือสีขาว
    การที่ป้าขับรถเปลี่ยนเลนอาจตีความได้ว่า ป้าอยากจะเปลี่ยนท่าทางการกระทำบางอย่างให้มันสนุกเร้าใจยิ่งขึ้น
    ซึ่งท่าทางนี้จะสนุกมันต้องมีกิจกรรมทั้งข้างหน้าและข้างหลัง
    รถขยะคันเบ่อเริ่มคือป้าฝันถึงสิ่งที่ใหญ่และเหม็นให้มาร่วมกิจกรรมนี้

    ป้าช่างซาดิสม์จริงๆ 😛

    ปล. ป้าอาบน้ำตอนเช้าด้วยหรอครับ


ใส่ความเห็น

